Sunday, October 21, 2007

eto na. canada na ko. :p

hehehe... after a long long trip... hay... super tagal na byahe...
as in... sobra.. hhahhaha... andito na po ako sa canada..

friday night... dinner with my team mates sa project... sa north park...
oks naman... meron clang ibinigay sa kin... i appreciate it.. mga mini messages... mostly... nang aasar... at nanghihingi ng pasalubong pag uwi ko... hahhaha.. some where good messages... and inspiring..

after that... diretso ako kina me... last moment... sempre...
wala.. natulog lang.. antok na rin sya.. tulog sya sa sofa.. ako sa lapag... hahaha.. olats...
then...uwi na ko ng 3am... d n ko nakatulog... then... nagyaya c me na kumain ng breakfast... sa chowking.... hayun... kain kami... busog naman... then pasok na sya sa office... ako uwi muna ako..

nagpahatid ako sa airport... sa airport....
mejo mataray yung nag bigay sa kin ng pass... ayaw ngumiti... hahaha... smile na lang ako... then sabay thank you...

sa immigration naman... daming tinanong... hahha.... hanap ng mga papeles patunay ng kung anu ano... oks lang... nasagot ko naman... s joseph... d na mashadong tinanong... hahaha...

airport... then diretso hongkong..
ang kwela pa... yung seat ko H.. then akala ko sa window... then upo na ko... then tinanong ako nung mama... "excuse me.. sa window ako..." an taray... hehehe... so sorry ako... then lipat ako malapit sa isle... hehehe...
stop sa hongkong... gutom ako... wahh... wala kaming pera... meron ako... binigyan ako ng HK$20 pero ang mahal ng mga food sa airport... titig na lang at kuha ng mga pictures... hahaha... kwentuhan then hintay na lang na mag on board sa plane...

cx828... yung next flight namin.. numbers sound familiar... well anyways... ang haba ng byahe..
kwela#2... sa Seat G naman ako nakaupo... malapit sa isle na naman... then nung nakaupo na ko... sbi naman nung babae... "excuse me... i'm G"... sabi ko ako yung G... then tingin sya sa board pass nya... H pala... ahhaha... wOwMaLI!! hehehe... sempre... d na lang ako tumawa... pero napahiya yun malamang.. tumahimik na lng... hahahahha...

katabi ko eh bata lang... so maluwag yung pwesto ko... kakaawa yung kapatid nya... suka ng suka... d sguro sanay byumahe... kaya hayun... all the time na nasa flight.. suka lang ng suka.... kaawa... binigay ko na nga yung isa kong throw paper... hehehe...

oks so... kung anu ano gnawa ko sa loob ng eroplano... nuod ng video... "curiosity killed the cat", harry potter - the order of the phoenix... grey's anatomy... ocean's thirteen... tulog... kinig ng music... buti merong pinoy station... haha... then... tayo... cr... tulog... inom ng tubig... haaayyy.... tagal ng byahe...

then stop over sa anchorage, alaska... hanep... alaska... wlang gatas... hahaha.. kita ko yung mga mountains na may snow... panalo... sa airport lang kami... tingin tingin... then after ilang minutes.... on board na ulit papuntang toronto...

kung anu ano ulit gnawa ko sa loob... pamatay oras... hahaha... as in... tagal talaga.. pero eto 5 hours n lang.. yung hongkong to anchorage ata is 9 hours... weh.. tagal pa rin... hehehe..

pagdating sa airport.. heto... customs/immigration... tray nung babae... naawa ako dun sa katabi ko sa eroplano... yung family nya kasi... d marunong mag ingles... pinapasign lang sila... d nila alam... then... nag demo pa yung girl... "sign" pirma sya... tapos pinaderetso sa immigration... kami rin.. diretso kami sa immigration...

buti mabait yung lalaki sa immigration... tinanong lang ako ng purpose ng stay... hinanap lang yung fly back ticket ko... then tanong sya na sagot daw ba ng company yung expenses namin... food, transpo... oo lang ako.. hehehe..

then kinuha namin baggage namin... buti naman at walang sira... ehehhee... then try kami magappalit ng dollars... olats... merong service charge na CAD$20... eh .9 lang ang isang USD... olats... sabi namin wag na lang...

then diretso kami sa limo section... eto taxi nila sa airport... hehehe... then... buti na lang mabait din yung driver...diretso kami dito sa staybridge suites...
ganda... malaki yung room... and oks na oks.. nga lang d ako makatulog... nyahaha... eto ata ang tinatawag na jetlag... 11pm na... pero sa manila is 11am... so gising na gising pa ko... nakatulog ako mga 1am... pero nagising ako ng 4am... wah... parang natulog lang ako ng tanghali... olats d na naman ako makatulog... nakatulog na ko ng 6am... huhuhuhuhu... wawa naman ako... hirap mag adjust... hahaha...

pero hayun... ginising naman ako ni joseph ng 8am... hahaha... olats... d naman ako nakapagpahinga... kain kami ng breakfast... buti na lang libre yung food... hehehe... then... labas kami... mga 17degrees sa labas... mejo malamig... nakashorts at tsinelas lang ako... pero nkajacket at bonnet ako.. hahaha... lamig... lakad kami... hnap ng kung anu ano.. an lalayo ng distance ng mga house/establishments dito... unlike sa pilipinas na dikit dikit... hahaha...

namroblema kami kung pano kami papasok bukas... hahaha... pero buti na lng at meron akong CAD$25... courtesy of my parents... hehehe... kahit papano... makkaapunta kami ng opis bukas... then... heto.... internet ako sa business centre ng suites na ito...

oks..

next tym ulit...

ciao... :D

4 comments:

broccoli cheddar said...

naks canada sosyal!

Acid Burn said...

ay goodluck po sa jetlag. ako inabot ng 4 days bago ako nakatulog ng maayos.. as in kahit 2nd flyback ko hehe, jetlag evah! at gudluck ulit sa byahe pabalik. mahaba talaga sya. matulog ka na lang ng matulog hehe. enjoy your stay at canada! =) border nyan ang minnea!

genesis said...

musta na???ingat palagi!!!mwah!!!

Pj said...

hehehe. kulet. :D